5 cách tăng đề kháng cho trẻ nhỏ mà phụ huynh nên biết

  Làm phụ huynh, ai cũng mong muốn bé yêu của mình khỏe mạnh và tránh xa bệnh tật. Có những trẻ được hưởng sức đề kháng tốt, ít khi mắc bệnh tật và phát triển khỏe mạnh. Nhưng tất nhiên, không phải trẻ nào cũng may mắn và “trộm vía” như vậy. Chứng kiến con yêu khôn lớn với sức khỏe dồi dào là điều bậc phụ huynh nào cũng mong muốn. Hãy cải thiện hệ miễn dịch ngay hôm nay bằng cách tham khảo 4 cách tăng đề kháng cho trẻ nhỏ nhé.

Trẻ nhỏ thường ốm vặt và xuống cân thất thường, sau mỗi trận ốm nhìn bé yêu tụt cân khiến các bậc phụ huynh rất sót. Vì vậy, hãy giúp tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ nhé.

Tăng cường sức đề kháng ở trẻ nhờ bổ sung thực phẩm dinh dưỡng

Tăng đề kháng cho trẻ nhờ chế độ ăn dinh dưỡng

  Chế độ ăn cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất là điều rất tốt để củng cố hệ miễn dịch bên trong trẻ. Trong tất các loại rau, củ quả, thịt cá, sữa,…đều có những dưỡng chất dồi dào mà phụ huynh không nên bỏ qua trong các bữa ăn của trẻ. Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất giúp trẻ phát triển toàn diện từ trí não đến đề kháng.

Trẻ là đối tượng hiếu động, rất thích chạy nhảy tung tăng , có thể nghịch bất cứ thứ gì mình thích. Do bản tính hiếu động, tò mò trẻ có thể dễ nhiễm khuẩn do hít, chơi, gặm vào những thứ chưa được vệ sinh và gây bệnh. Nếu trẻ khỏe mạnh và có một hệ miễn dịch tốt, cơ thể sẽ tự kháng cự và tiêu diệt những yếu tố gây hại đó khi xâm nhập cơ thể trẻ.

Các vitamin giúp tăng đề kháng cho trẻ, ngoài ra còn có các nhóm như chất béo, chất đạm, đường bột,…  Khi được bổ sung đầy đủ và cân bằng bé sẽ luôn khỏe mạnh. Những dưỡng chất này thường có trong rau xanh và trái cây. Nhiều trẻ rất lười ăn 2 loại thực phẩm này. Muốn tăng đề kháng cho trẻ biếng ăn bằng thực phẩm phụ huynh có thể cải thiện bằng cách tạo hứng thú cho trẻ. Như chế biến món ăn ngỗ nghĩnh, đẹp mắt kích thích sự tò mò và muốn thưởng thức ở trẻ.

Khi nêm nếm gia vị cho trẻ, không nên quá quá mặn hoặc quá ngọt, để trẻ ăn nhạt hơn cũng là điều tốt cho hệ tiêu hóa. Đối với trẻ bị bệnh và biếng ăn, phụ huynh đừng ép trẻ ăn đồ cứng, có thể thay thế bằng đồ mềm miễn vẫn cung cấp đủ chất cho trẻ.

Tăng đề kháng cho trẻ bằng mũi tiêm phòng

Tiêm phòng tăng đề kháng ở trẻ nhỏ

  Ngoài bổ sung dưỡng chất giúp trẻ khỏe thì đừng nên bỏ qua bảo vệ bé bằng những mũi tiêm phòng vacxin. Tiêm phòng cho trẻ là một cách bảo vệ trẻ cần thiết, có rất nhiều bệnh mà trẻ có thể mắc. Nhưng khi được tiêm phòng thì nguy cơ mắc được giảm đi đáng kể. Hoặc khi bé vẫn mắc thì quá trình điều trị và sử dụng thuốc cũng đơn giản và nhanh chóng hơn.

Hiện nay, đây là phương pháp được nhà nước rất khuyến nghị, bé có thể được tiêm phòng tại nhiều đia điểm như xã hoặc trung tâm tiêm chủng. Tiêm phòng đúng lịch trình giúp trẻ tăng khả năng bảo vệ bản thân hơn. Có rất nhiều bệnh nguy hiểm mà khi tiêm phòng giúp trẻ phòng tránh như: uốn ván, ho gàm sỏi, lao,viêm não… Bảo vệ con yêu khỏi những căn bệnh nguy hiểm, phụ huynh cần đưa bé đi tiêm chủng theo chỉ định.

Khi trẻ mắc bện, phụ huynh không tự ý dùng kháng sinh để chữa bệnh cho trẻ. Loại thuốc này khi bị lạm dụng gây hại cho trẻ có thể khiến cơ thể trẻ mất khả năng tự bảo vệ.

Vận động giúp trẻ tăng đề kháng vượt trội

Vận động giúp trẻ tăng cường sức đề kháng tốt hơn

  Bản chất trẻ nhỏ luôn muốn nô đùa, nghịch ngợm. Nhưng phụ huynh lại luôn lo lắng con em mình có thể vấp ngã, nghịch bẩn, … Những yếu tố đó không xấu, ngược lại còn giúp trẻ rèn luyện bản thân tự thích nghi với môi trường sống xung quanh. Hãy để trẻ có thể tự do khám phá, phụ huynh có thể quan sát nhưng không nên ngăn cấm quá nhiều.

Sau những màn vận động mệt nhoài, trẻ có thể sẽ rất muốn được ăn, uống nhiều hơn. Đây là thời điểm thích hợp để bổ sung dưỡng chất cho trẻ mà không cần sự ép buộc.

Trẻ ngủ ngon giúp tăng sức khỏe

giấc ngủ giúp trẻ tăng cường đề kháng

  Giấc ngủ ngon ở trẻ cũng là yếu tố quan trọng giúp tinh thần sảng khoái và minh mẫn. Ngủ giúp não bộ và cơ thể được phát triển đồng đều, nâng cao khả năng miễn dịch và đề kháng  ở trẻ.

Ngay từ khi còn nhỏ phụ huynh nên rèn cho bé yêu ngủ và dậy đúng giờ. Giúp trẻ hình thanh thói quen tốt, quy củ để không ảnh hưởng đến những hoạt động sinh hoạt khác. Làm thế nào để trẻ ngủ ngon? Khi được cho ăn đủ no, vì vậy để không giãn đoạn giấc ngủ, buổi trưa nên để bé ăn no và đúng bữa. Cho bé đi. Ngoài ra trước giờ đi ngủ vào buổi tối không nên để trẻ vận động nhiều, nô đùa quá sức khiến trẻ mệt và gây giật mình khi ngủ.

Sử dụng các sản phẩm tăng đề kháng cho trẻ

sản phẩm hỗ trợ hệ miễn dịch cũng là cách tăng cường đề kháng ở trẻ

  Không những thực phẩm mới mang lại sức đề kháng cho trẻ, việc bổ sung các sản phẩm hỗ trợ hệ miễn dịch cũng là cách tăng cường đề kháng ở trẻ tốt. Ví dụ như các loại vitamin cho trẻ, vitamin D, Vitamin D3 + k2, canxi,… Với những trẻ bú mẹ hoàn toàn rất cần bổ sung các dưỡng chất này. Sữa mẹ nhiều đề kháng nhưng lại không phải là nguổn bổ sung các vitamin và khoáng chất cho trẻ. Như sữa mẹ không chứa vitamin D để bổ sung cho trẻ.

Việc bổ sung là rất cần thiết, ngày từ khi trẻ còn sơ sinh. Với những trẻ ăn sữa công thức đủ liểu lượng thì không cần dùng. Bởi trong sữa công thức cũng đã chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Các sản phẩm hỗ trợ tăng đề kháng cho trẻ rất đa dạng, bạn có thể lựa chọn sản phẩm tốt nhất cho bé yêu qua tư vấn của bác sĩ. Mỗi giai đoạn trưởng thành của bé có liều lượng dùng khác nhau, hãy nghe theo sự hướng dẫn của các chuyên gia nhé!

Phụ huynh có thể áp dụng những cách tăng đề kháng cho trẻ như trên để giúp bé có một sức khỏe tốt. Giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm các nguy cơ mắc bệnh. Hy vọng, bài viết trên giúp ích cho bậc phụ huynh trong quá trình chăm sóc và bảo vệ bé yêu hiệu quả!