Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho phụ nữ khi đang có thai–Phụ nữ đang mang bầu nên ăn gì là tốt nhất?

Menu

Mỗi người làm mẹ đều muốn quá trình mang thai của mình diễn ra an toàn và khỏe mạnh. Một thai kỳ tốt giúp mẹ khỏe và bé yêu phá triển tối ưu, nhiều người quan niệm rằng “đẻ ra mới chăm” là hoàn toàn sai lầm. Khi thai nhi được chăm sóc tốt ngay từ trong bụng mẹ khi chào đời sẽ khỏe mạnh và dễ nuôi hơn rất nhiều. Vậy,  cần có một chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ có thai hợp lý và khoa học để thai kỳ diễn ra tốt đẹp.

Những phụ nữ có thai lần đầu chắc hẳn vẫn còn khá “vụng về” trong vấn đề này. Hãy bổ sung kiến thức cho bản thân để đồng hành cũng sự phát triển của bé yêu nhé.

Phụ nữ khi mang thai nên ăn gì?

Dinh dưỡng cho phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu

Thời điểm 3 tháng đầu rất quan trọng và nhạy cảm, vì đây là lúc bé đang được hình thành chưa ổn định trong cơ thể người mẹ. Nhiều mẹ bầu có khả năng ốm nghén và mệt mỏi trong khoảng thời gian này khiến cơ thể khá suy nhược. Các triệu chứng có thể xảy ra như ốm nghén, buồn nôn, khó chịu, thay đổi khẩu vị… Vì vậy cần được chăm sóc rất đặc biệt, chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu rất quan trọng.

  • Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu cần bổ sung axit folic

Thời kỳ cơ thể nhạy cảm này, bà bầu nên chia khẩu phần ăn nhỏ để dễ ăn hơn (6 bữa 1 ngày). Axit folic có trong nhiều loại thực phẩm như: các loại ngũ cốc, những loại rau có màu xanh đậm, trái cây được sấy khô,… Axit folic giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh cho trẻ, đảm bảo trẻ phát triển đồng đều.

  • Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu cần bổ sung Vitamin B12

Vitamin B12 giúp giảm khả năng mắc bệnh liên quan đến ống thần kinh, rất tốt cho thai phụ. Các loại thực phẩm chiên nhiều dầu mở, đồ ăn cay, các thực phẩm khó tiêu, đồ uống có gas có cồn,.. Cần được loại bỏ khỏi chế độ sinh dưỡng cho phụ nữ có thai. Những loại thực phẩm trên có thể làm ảnh hưởng xấu đến thai nhi và làm mẹ bầu nghén thêm.

  • Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu cần bổ sung sắt

Sắt giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu, ngoài ra còn giúp hình thành thêm hồng cầu, collagen,… tốt cho cả mẹ và bé. Khi thiếu sắt, cơ thể phụ nữ mang thai sẽ thường xuyên mệt mỏi, không có sức lực dễ sinh non, khiến thai nhi dị tật…

  • Chú ý:

Sảy thai trong 3 tháng đầu thai kỳ là tình trạng rất dễ gặp, mẹ bầu cần cẩn thận đặc biệt trong chế độ dinh dưỡng của mình. Tuyệt đối không ăn đồ sống, tránh những chất, thực phẩm hại cho thai,… Cũng không nên tẩm bổ quá nhiều vì thai không hấp thụ kịp. Một số thực phâm không nên ăn trời than gian này là: rau má gây sảy thai, dứa, gan động vật, cua ghẹ, đu đủ xanh,..

Dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai 3 tháng giữa

Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ khi mang thai

Đa số phụ nữ sẽ hết tình trạng ốm nghén vào thời gian này, cảm thấy khỏe hơn việc hấp thụ chất dinh dưỡng cũng dễ hơn. Mẹ bầu cần tranh thủ bổ sung dinh dưỡng trong thời gian này, thèm nên ăn và không được bỏ bữa.

  • Cung cấp nhiều vitamin cho phụ nữ có thai 3 tháng giữa

Mang thai 3 tháng giữa thai kỳ cần ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng. Đặc biệt các loại Vitamin A, B, C rất cần thiết trong giai doạnh này, mẹ bầu ăn nhiều trái cây như cam, quýt, carot, bông cải xanh,… Bé phát triển và tuyến sữa cũng hoạt động rất tốt sau khi bé ra đời.

  • Cung cấp canxi cho phụ nữ có thai 3 tháng giữa

Được biết đến là chất giúp bé phát triển xương và chiều cao hiệu quả, mẹ bầu cần bổ sung canxi trong giai đoạn này. Canxi có trong sữa, trứng, chuối, kiwi, súp lơ xanh,… bổ sung ngay trong bữa ăn hàng ngày một cạch hợp lý. Mức canxi được khuyến kích mỗi ngày là từ 1000-1200mg cho mẹ bầu.

  • Cung cấp sắt cho phụ nữ có thai 3 tháng giữa

Đây là dưỡng chất cần bổ sung trong suốt thai kỳ của mẹ, vì vậy đừng bỏ qua nhé. Sắt được tìm thấy nhiều trong khoai tây, cải bó xôi, thịt bò, thịt gà, hạt đậu, … Mẹ bầu linh động bổ sung, thay đổi khẩu phần ăn của mình để bổ sung sắt hiệu quả.

Dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai 3 tháng cuối

ăn gì tôt nhất khi mang bầu

Giai đoạn cuối của thai kỳ, khi bé đã phá triển khá cứng cáp và lúc này cơ thể mẹ bầu cũng đã nặng nề hơn rất nhiều. Nhưng đừng vì thế là bỏ qua dinh dưỡng trong giai đoạn này, mẹ bầu cần ăn hợp lý tránh hiện tượng táo bón. Những dưỡng chất không thể bỏ qua trong giai đoạn này:

  • Phụ nữ có thai 3 tháng cuối cần bổ sung protein

Protein giúp các nhóm cơ, mô của thai nhi được hỗ trợ phát triển tối ưu. Lượng protein khuyên dùng trong giai đoạn này là 70g một ngày. Trong các loại thịt, cá, đậu, sữa,… chứa rất nhiều dưỡng chất này mà mẹ bầu nên sử dụng.

  • Phụ nữ có thai 3 tháng cuối cần bổ sung DHA

DHA là một loại chất bổ luôn được chuyên dùng đối với phụ nữ có thai, đặc biệt ở 3 tháng cuối. DHA giúp thai nhi phát triển trí não rất hiệu quả, loại thực phẩm chức năng này có bán rất nhiều trên thị trường hiện nay. Ngoài ra còn có trong các loại thực phẩm như: dầu cá, hạt óc chó, hạnh nhân,.. hàm lượng khuyến nghị ở mức 200mg/ngày.

Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ có thai hợp lý là yếu tố rất quan trọng trong 1 thai kỳ. Vì vậy, ngay từ khi bé mới bắt đầu hình thành trong bụng, mẹ bầu nên cân nhắc cho mình một lối sống lành mạnh, khỏe khoắn. Ngoài dinh dưỡng thì cũng cần kết hợp vận động những bài tập nhẹ nhàng cho phụ nữ mang thai như yoga, đi bộ, …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *